Thị trường đất nền sôi động và lan trên diện rộng vào cuối năm?

Thị trường đất nền sôi động và lan trên diện rộng vào cuối năm?

Nhiều tỉnh, thành phố lớn đang ghi nhận việc giao dịch rất sôi động ở các dự án đất nền khu đô thị mới như Bình Dương, TP.HCM, Đồng Nai ở phía Nam hay Bắc Ninh, Hải Dương ở phía Bắc, và cả những TP ven biển như Nha Trang, Đà Nẵng.

Ông Vũ Kim Giang, Tổng Giám đốc Hải Phát Land – một đơn vị phân phối BĐS lớn tại miền Bắc, cho biết gần đây đơn vị này đã tham gia tiếp thị và phân phối khá nhiều dự án đất nền khu đô thị, và nhận thấy thị trường đất nền giao dịch sôi động không chỉ dừng lại ở TP.HCM hay Đà Nẵng, Nha Trang mà đã lan rộng sang nhiều tỉnh, thành phố lớn khác đặc biệt là các tỉnh công nghiệp phát triển và vùng du lịch trọng điểm.

Ông Giang lấy ví dụ như thị trường Hải Dương, gần như không xuất hiện trên bản đồ “điểm nóng” đất nền, thế nhưng chỉ trong 2 tháng đơn vị này đã bán hết 1.000 sản phẩm đất nền tại một dự án ở Tân Trường;

Hay mới đây sự kiện giới thiệu cơ hội đầu tư dự án khu đô thị Phúc Ninh (Bắc Ninh) do đơn vị này phối hợp với chủ đầu tư là Tổng Công ty phát triển đô thị Kinh Bắc cũng đã thu hút hàng nghìn nhà đầu, khách hàng quan tâm. Đã có trên 80% lô đất liền kề, biệt thự dự án này (thuộc giai đoạn 1 khu 22ha) được đăng ký nguyện vọng mua.

Trong khoảng một năm qua, giá đất ở một số địa phương đã tăng chóng mặt như vùng ven Tp.HCM, TP Đà Nẵng, Nha Trang…có nơi tăng gấp 2-3 lần. Hầu hết các dự án khi tung ra thị trường đều giao dịch sôi động.

Tuy nhiên, theo ông Giang không phải thị trường nào cũng “nóng” mà có chọn lọc. Ông Giang nhận định sắp tới cũng sẽ có thêm nhiều “điểm nóng” khác như Bắc Ninh, Hải Phòng, Hà Nam…Lý do là bởi những thị trường này mặt bằng giá đất còn thấp, còn dư địa tăng bởi những tỉnh nào càng có công nghiệp phát triển mạnh thì đất nền càng có thanh khoản tốt.

“Phần lớn giao dịch là do người dân địa phương mua đất nền để mở dịch vụ phục vụ công nhân hoặc các nhà đầu tư găm hàng chờ giá lên. Đó là lý do tại sao hầu hết các dự án đất nền nằm gần các khu công nghiệp gần đây đều bán chạy. Nguồn tiền này có thể là do kinh doanh dịch vụ phục vụ các nhà máy và khu công nghiệp như ở Bắc Ninh hay Bình Dương, nhưng ngoài ra còn có lượng tiền lớn do người xuất khẩu lao động và Việt Kiều gửi về.” Ông Giang nói.

 

Còn tại khu vực phía Nam, nhiều dự án đất nền khu đô thị đang được tung ra thị trường dịp cuối năm nay. Dù đang trong kế hoạch mở bán khu biệt thự vườn Central Garden nhưng ông Ngô Đức Sơn, Giám đốc Kinh doanh DRH Holdings đã cảm nhận rõ sức nóng của thị trường đất nền nguồn cầu đang lớn hơn cung. “Chúng tôi chỉ có 142 sản phẩm nhưng số lượng đặt chỗ đã lên gấp 3 lần”, ông Sơn tiết lộ.

Được biết, đây là dự án nằm trong kế hoạch kinh doanh vào cuối năm nay của DRH Hodings sau khi khởi công dự án căn hộ D-Vela tại Quận 7, TP. HCM. Dự án nằm ở thị trấn Lái Thiêu, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương, bao gồm các căn biệt thự vườn có diện tích 100 – 200m2. Theo tiết lộ của ông Sơn, đất nền xây biệt thự dự án này có giá từ 15 triệu đồng/m2.


Nhiều chủ đầu tư đẩy mạnh đầu tư vào cảnh quan, tạo điểm nhấn cho dự án nhằm thu hút khách hàng. Ảnh: dự án Central Garden

Nhiều chủ đầu tư đẩy mạnh đầu tư vào cảnh quan, tạo điểm nhấn cho dự án nhằm thu hút khách hàng. Ảnh: dự án Central Garden

Theo đánh giá của giới chuyên môn, “cơn sốt” đất nền dường như đang có xu hướng quay lại vào dịp cuối năm. Đất nền vùng ven TP.HCM cũng chỉ chững lại một thời gian ngắn sau khi tăng chóng mặt giai đoạn cuối 2016 đến đầu 2017 ở một số quận, huyện như Quận 2, Quận 9, huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi và Cần Giờ, đất nền tăng giá 10-40%, cá biệt có một số nơi tăng tới 70% so với cuối năm trước.

Ông Lê Hoàng Châu Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM, từng cho là “cơn sốt” đất nền TP.HCM là “ảo” và đã hạ nhiệt hồi giữa năm nhờ sự vào cuộc của chính quyền địa phương. Thế nhưng, tại buổi một cuộc hội thảo tổ chức tuần trước, ông Châu thừa nhận: “Hiện nay, do khan hiếm nguồn cung nên đang có dấu hiệu sốt giá đất nền quay trở lại ở khu vực vùng ven như Quận 9, huyện Thủ Đức, Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè.”

Có thể thấy, thị trường đất nền khu đô thị đang có xu hướng lan rộng ở hầu hết các tỉnh, thành phố lớn. Những địa phương có khu công nghiệp phát triển đang là “điểm nóng”. Chẳng hạn, Bình Dương có nhiều khu công nghiệp lớn và đã thu hút lũy kế được 27,5 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tính đến tháng 7/2017 và ước tính mỗi năm cần 30.000 – 40.000 lao động mới cho nhu cầu phát triển công nghiệp và dịch vụ. Bắc Ninh đến nay thu hút hơn 15 tỷ USD, trở thành một trong những tỉnh dẫn đầu cả nước về mức độ hấp dẫn các dự án FDI.

Nhật Minh

Theo Trí thức trẻ